Chứng suy nhược, mệt mỏi, buồn ngủ về chiều phải làm sao?

Chứng suy nhược, mệt mỏi, buồn ngủ về chiều phải làm sao?

Có câu hỏi gửi về Nhà thuốc Lợi Phúc Đường như sau: ” Tôi bị chứng suy nhược, mệt mỏi, buồn ngủ về chiều, mí mắt trĩu xuống, tay chân vận động nhanh chóng mỏi, thậm chí xuất hiện cảm giác tức ngực, khó thở phải làm sao? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của Quý bạn đọc! 

Tại sao chứng suy nhược, mệt mỏi, buồn ngủ về chiều lại xuất hiện?

Bệnh nhược cơ hay còn được goi là Myasthenia gravis, đây là một loại bệnh tự miễn dịch dẫn đến các rối loạn dẫn truyền tại các điểm nối thần kinh – cơ từ đó sẽ làm giảm chức năng hoạt động của hệ cơ. Thông thường, xung động từ hệ thần kinh đến các cơ đảm bảo cho cơ hoạt động nhờ vào một chất dẫn truyền thần kinh được gọi là acetylcholin ( Ach). Bởi trong bệnh nhược cơ có hiện tượng cơ thể sinh ra một loại tự kháng thể kháng Ach từ đó làm giảm số lượng chất này, đồng thời làm giảm sự đáp ứng của các thụ thể Ach tại màng hậu signap. Hậu quả sẽ làm giảm hoặc mất sự dẫn truyền các xung thần kinh từ các đầu mút thần kinh tới màng hậu sinnap thần kinh cơ dẫn đến hiện tượng yếu cơ, liệt cơ.

Đặc điểm cơ bản của bệnh nhược cơ xuất hiện các triệu chứng suy nhược, mệt mỏi, buồn ngủ về chiều. Bởi triệu chứng này tiến triển tăng dần từ sáng đến chiều, sau một đêm nghỉ ngơi, số lượng chất dẫn truyền thần kinh Ach tăng lên khá nhanh nên vận động được hồi phục vào buổi sáng. Sau đó, lượng Ach bị suy giảm dần làm giảm các xung thần kinh khiến cho cơ ngày càng hoạt động yếu đi.

chung-suy-nhuoc-met-moi-buon-ngu-ve-chieu

Xem thêm: Triệu chứng tim đập nhanh, hoa mắt, chóng mặt tức ngực khó thở là bệnh gì?

Lý do khiến chứng suy nhược, mệt mỏi, buồn ngủ về chiều

+ Thiếu ngủ: Là nguyên nhân hàng đầu làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ thường xuyên.

+ Không cung cấp đủ năng lượng: Do bạn không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, ăn quá ít hoặc do lạm dụng chế độ ăn kiêng đó là nguyên nhân dẫn đến cơ thể bị thiếu hụt năng lượng. Luôn duy trì thói quen ăn sáng mỗi ngày cố gắng chuẩn bị bữa ăn đầy đủ protein và carbohydrate.

+ Thiếu máu: Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra sự mệt mỏi, suy nhược cơ thể, uể oải đối với phụ nữ. Trong chu kỳ kinh nguyệt việc mất một lượng máu có thể dẫn đến việc thiết sắt và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe lẫn cuộc sống hằng ngày.

+ Trầm cảm: Đây là một rối loạn về tinh thần và cảm xúc nhưng cũng có nhiều ảnh hưởng xấu đến thể chất, do đó, xuất hiện những triệu chứng phổ biến của trầm cảm như: chán ăn, đau đầu và mệt mỏi… Khi bạn thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu này cần đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia để được điều trị kịp thời.

ca-phe-1

Việc lạm dụng cà phê sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi, uể oải.

+ Lạm dụng caffeine: Caffeine là chất giúp làm tăng sự tỉnh táo và tập trung nếu được sử dụng ở mức vừa phải. Việc lạm dụng hoạt chất này có thể gây tăng nhịp tim, huyết áp dẫn đến sự mệt mỏi, uể oải trong người.

+ Suy nhược thần kinh: Mệt mỏi, buồn ngủ, uể oải là dấu hiệu thường gặp nhất của suy nhược thần kinh. Cho dù bệnh nhân đã thực hiện chế độ nghỉ ngơi một cách hợp lý và bổ sung các chất một cách đầy đủ.

+ Bệnh lý về huyết áp: Những người mắc phải các vấn đề về huyết áp như: huyết áp cao hay huyết áp thấp cũng đều dẫn đến mệt mỏi. Bởi mệt mỏi cũng là triệu chứng chỉ điểm cho vấn đề về bệnh lý thận, dẫn đến chức năng thanh lọc và đào thảo gặp khó khăn làm cho huyết áp thay đổi thất thường làm cơ thể mệt mỏi, uể oải. Mặt khác huyết áp thấp lại làm cho bệnh nhân cảm thấy chóng mặt và mệt mỏi.

Bí quyết giúp đẩy lùi chứng suy nhược, mệt mỏi, buồn ngủ về chiều

  • Nên ăn sáng với thực phẩm giàu chất cơ như: rau củ, các thực phẩm về đậu giúp chúng ta no lâu hơn, cung cấp đầy đủ chất béo, protein…
  • Ăn nhẹ với các thực phẩm bổ sung năng lượng như: trái cây, bơ, hạnh nhân, nước ép…
  • Tuyệt đối không bỏ qua giấc ngủ trưa: Bởi vì giấc ngủ trưa giúp bạn tái tạo và phục hồi năng lượng rất tốt, loại bỏ cảm giác mệt mỏi, uể oải vào buổi chiều.
  • Uống thật nhiều nước: Khi cơ thể bạn mệt mỏi, nặng nề đây cũng là dấu hiệu của sự mất nước.
  • Thường xuyên vận động nhẹ nhàng, thậm chí tập một vài động tác yoga đơn giản sẽ giúp cho tâm trí và cơ thể bạn được thư giãn, thoải mái nạp lại năng lượng sáng tạo cho não bộ trước khi bắt đầu giờ làm việc chiều.

Nguồn: thankinhthucvat.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *